MENU

Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2011

“Làn sóng Hàn” suy yếu


Người hâm mộ châu Á không còn bằng lòng với những gì mà nền văn hóa giải trí Hàn Quốc thể hiện trong những năm gần đây

Các công ty quản lý nghệ sĩ giải trí Hàn Quốc vừa lên kế hoạch bắt tay nhau để nâng cao hơn nữa ảnh hưởng của ngành giải trí Hàn Quốc ở thị trường châu Á thông qua các nghệ sĩ Hàn. Không phải tự nhiên, K.pop (nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc) lại có hành động bắt tay nhau như vậy. Thực tế, Hanllyu (làn sóng Hàn) những năm qua đã suy yếu rất nhiều so với thời kỳ thịnh vượng, thời kỳ mà người ta tin rằng “Hanllyu bao trùm thị trường giải trí châu Á và đang vươn ra thị trường toàn cầu.
 
Qua rồi thời hoàng kim?
 
Hanllyu không chỉ là văn hóa Hàn Quốc được ưa chuộng mà đang dần dần trở thành một trào lưu văn hóa của người dân trên toàn thế giới được đông đảo cộng đồng quốc tế đón nhận” - thời báo Finance Times (Anh Quốc) từng nhận định như thế. Hàn Quốc từng tự hào trước mức độ ảnh hưởng của làn sóng Hàn theo chân nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc phủ rộng ở khắp mọi nơi. Thậm chí, các nghệ sĩ của làn sóng Hàn ồ ạt đổ về kinh đô điện ảnh Hollywood để  chứng tỏ sức mạnh của mình. Nhưng đó chỉ là việc của vài năm trước.
 
Điều mà mọi người thấy hiện nay là sự thất bại của nhiều nghệ sĩ khi tấn công sang các thị trường khác ngoài Hàn Quốc. Minh chứng rõ nét là thất bại của nhóm hát 2NE1 (gà cưng của YG Entertainment) trên đất Nhật thời gian gần đây. Được đánh giá là nhóm hát thần tượng, đứng đầu K.pop nhưng những bước đi ban đầu trong kế hoạch tấn công xứ sở hoa anh đào của nhóm này đã không thành công như mong đợi. Album của 2NE1 nằm ngoài top 20 trên bảng xếp hạng của nước này và dĩ nhiên, điều đó kéo theo lượng album bán ra cũng thấp thảm hại.
 
Chuyện không dừng ở đó, thất bại của 2NE1 chỉ là minh chứng thêm cho làn sóng Hàn đang giậm chân tại chỗ, thậm chí đi lùi. Đó chính là lý do các phương tiện truyền thông Hàn Quốc đã vào cuộc mổ xẻ, phân tích nguyên nhân của sự suy yếu này.
 
Ồ ạt và thiếu bền vững
 
Mọi người đều nhận thấy thực tế những ngôi sao không thể đẹp hơn của Hàn Quốc đã không còn sức hấp dẫn cao đối với người hâm mộ nữa. Điều này được chính các nhà hoạch định chính sách ở nước này công nhận. Giờ đây, người hâm mộ châu Á không còn bằng lòng với những gì mà nền văn hóa giải trí Hàn Quốc thể hiện trong nhiều năm qua.
 
Quỹ Hàn Quốc giao lưu trao đổi văn hóa quốc tế (KOFICE) thất vọng tuyên bố rằng khán giả của các thị trường giải trí châu Á đang dần trở nên bất mãn với điện ảnh, âm nhạc cũng như phim truyền hình Hàn Quốc đã mang đến cho họ. Kết quả của một cuộc điều tra quy mô cho thấy tại thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Việt Nam… tỉ lệ phần trăm những người hài lòng với những bộ phim truyền hình Hàn Quốc đều giảm so với trước với con số cụ thể 5,4% đến 10%. “Đây là một con số không đáng hoan nghênh một chút nào” - đại diện KOFICE chia sẻ.

Nhóm hát Girl’s Generation
Ở thời đại ngày nay, nghệ sĩ  phải luôn dính lấy các phương tiện truyền thông. Để có được điều đó, họ phải hoạt động không ngừng. Có nhiều lý do khiến nghệ sĩ K.pop chấp nhận vắt kiệt sức mình như thế. Ngoài sức hút của lợi nhuận và danh tiếng, họ còn đáp ứng nhu cầu từ sự bùng nổ các phương tiện thông tin giải trí đại chúng. Đó là mối quan hệ hai bên cùng có lợi. Và đặc biệt, khi nhóm hát mới cứ mọc lên như nấm sau mưa, không làm việc là  đồng nghĩa với việc có khả năng mất người hâm mộ.
 
Điều không thể phủ nhận, cường độ làm việc luôn tỉ lệ thuận với thành công. Tuy nhiên, được và mất luôn song hành. Bên cạnh cái được, nghệ sĩ K. pop cũng phải đánh đổi nhiều thứ, trong đó căng thẳng, áp lực là điều phổ biến nhất. Trong một luận văn ở trường đại học của nữ diễn viên Park Jin Hee mới đây còn khẳng định có tới 40% diễn viên Hàn Quốc đã từng nghĩ đến chuyện tự tử. Thậm chí, 20% số người đã mua thuốc độc hoặc những phương tiện khác hỗ trợ cho quyết định chấm dứt cuộc sống của mình. Để đưa ra kết luận này, Park Jin Hee đã thực hiện phỏng vấn 260 đồng nghiệp của cô. Những xì-căng-đan tình dục trong làng giải trí Hàn cũng đã làm cho làn sóng Hàn ít nhiều mất đi ưu thế đã có trước đó.
 
Lấy đoàn kết làm sức mạnh
 
Hẳn nhiên những ngôi sao lớn như Bi/Rain, Bae Yong Joon, Kim Hee Sun, Song Seung Heon, Kwon Sang Woo, Yoon Eun Hye, Choi Ji Woo, BoA, Song Hye Kyo, Hyun Bin, Lee Young Ae…vẫn được yêu thích bởi tài năng và sắc vóc của họ. Dẫu vậy, thực tế làn sóng Hàn  hiện đang trên đà xuống dốc với tốc độ chóng mặt. Điều đó khiến các nhà quản lý tỏ ra trăn trở và họ bắt đầu viện đến sức mạnh của “đồng minh” để khơi lại ngọn lửa  Hanllyu, trước mắt là ở thị trường châu Á.
 
Nhiệm vụ đặt ra đối với Hàn Quốc là làm thế nào ngăn chặn mức độ tụt dốc quá nhanh của làn sóng này. Đoàn kết để tạo sức mạnh là giải pháp trước mắt được các công ty tổ chức biểu diễn xứ Hàn ứng dụng. Đó là sự sáp nhập của 6 công ty giải trí tên tuổi gồm KEYEAST (đại diện của ngôi sao Bae Yong Joon), AMEnt, Star J Entertainment, SM Entertainment, YG Entertainment và JYP Entertainment dưới sự quản lý chung của công ty mới mang tên United Asia Management (UAM), công ty đại diện cho nghệ sĩ của cả 6 công ty với công việc chính là quảng bá các ngôi sao Hàn Quốc trên thị trường châu Á. Như vậy, những nghệ sĩ và nhóm hát đang rất được lòng khán giả trẻ hiện nay, như Bae Yong Joon, Hyun Bin, BoA, DBSK, Kim Hyun Joong, Jang Dong Gun, Bi/Rain, Big Bang, Super Junior, Girl’s Generation, Wonder Girls,… cũng thuộc sự quản lý của Công ty UAM.
 
Các công ty quản lý sử dụng sức mạnh đoàn kết để thể hiện sự đồng bộ trong quản lý và nâng tầm sức ảnh hưởng của sao Hàn trong hành trình tấn công thị trường ngoài Hàn Quốc. Thực tế, sự bắt tay này của các công ty kinh doanh giải trí Hàn còn mang yếu tố cá nhân, sau hàng loạt xì-căng-đan bê bối về “hợp đồng nô lệ” giữa các công ty quản lý và nghệ sĩ bị phanh phui.
 
Sự sáp nhập của các công ty cũng đồng nghĩa với sự sáp nhập của nhiều thành viên ở nhiều nhóm hát thành một nhóm hát. Hẳn nhiên, đó chỉ mang ý nghĩa của sự luân phiên, trao đổi thành viên giữa các nhóm hát chứ hoàn toàn không có nhóm hát nào bị xóa bỏ. Cụ thể, nhiều năm trước, mỗi nhóm thần tượng chỉ có khoảng 3 đến 5 thành viên;  xu hướng hiện nay là số lượng các thành viên đang dần tăng lên (như Super Junior với 15 thành viên, SNSD với 9 thành viên, U-KISS 6 thành viên hay After School với 8 thành viên...). Đặc điểm này sẽ đem lại ít nhất là hai lợi ích cho cả công ty quản lý lẫn nhóm nhạc. Đầu tiên, đó là các thành viên có thể luân phiên nghỉ ngơi. Thứ hai, một nhóm nhạc càng nhiều thành viên cũng có nghĩa là khả năng bao phủ của nhóm nhạc càng lớn, cơ hội để họ tham gia các chương trình thực tế nhiều hơn và có thể mở rộng lĩnh vực hoạt động từ âm nhạc sang truyền hình, điện ảnh.

***

Nghệ sĩ phải nỗ lực bội phần

Tất nhiên, đồng hành với chiến lược mới của các công ty quản lý là sự nỗ lực bội phần của các nghệ sĩ Hàn. “Đừng bao giờ nghĩ đến nghỉ ngơi”, đó là quy tắc đầu tiên mà các nghệ sĩ được đào tạo. Việc nghệ sĩ phải thức giấc từ 5 giờ và làm việc đến 24 giờ mới được về nhà là một lịch trình thường xuyên với hàng loạt công việc như luyện thanh, tập vũ đạo, tập thể lực, thu âm, đóng phim quảng cáo, chụp ảnh,... Đó là chưa kể mỗi khi quay clip ca nhạc, hầu như công việc của họ chỉ có thể kết thúc lúc mặt trời đã bắt đầu lên. 
 
Khi các hoạt động âm nhạc ngừng lại, các thành viên lại tất bật cho các dự án khác như quảng bá, đóng phim, tham gia chương trình truyền hình, MC hoặc thậm chí là tính toán cho sự nghiệp solo của mỗi thành viên. Quy cách làm việc phổ biến của thế kỷ trước (mỗi khi một nhóm nhạc thần tượng hay ca sĩ kết thúc các chiến dịch quảng bá sản phẩm của mình, họ được nghỉ ngơi từ 6 tháng đến một năm để chuẩn bị cho dự án mới) đã không còn phù hợp với thời đại hiện tại, nơi bị lấp đầy bởi yếu tố cạnh tranh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét