MENU

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

Kim Hyun Joong: Dưới lăng kính đa chiều




Sự kiện “ngôi sao” Hàn Quốc Kim Hyun Joong sang Việt Nam những ngày gần đây luôn là đề tài nóng bỏng trên mọi tờ báo cũng như các diễn đàn. Sức hút của diễn viên, ca xứ Kim chi là điều không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên, đằng sau những ánh hào quang lóng lánh đó là cả một câu chuyện dài từ phía người hâm mộ, ngôi sao, báo giới và cả BTC chương trình.


Kim Hyun Joong sang Việt Nam, thông tin đó đã hâm nóng tất cả các diễn đàn Việt từ trước khi diễn viên xứ Kim chi có mặt ở Việt Nam một thời gian dài. Những người hâm mộ cuồng nhiệt trẻ tuổi bắt đầu lên kế hoạch, tiết kiệm tiền bạc, thậm chí lén trốn nhà làm một hành trình dài đến TPHCM chỉ để được trực tiếp gặp mặt và chào đón thần tượng. Nhưng buồn thay, thần tượng của họ chỉ xuất hiện khoảng 10s, vẫy tay chào và đi thẳng vào xe về khách sạn với một gương mặt không thể gọi là thân thiện.







Vẻ căng thẳng (ảnh Z)



Những giây phút đầu tiên không được như ý ấy được giải thích bằng một lý do vô cùng hợp lý là Kim Hyun Joong bị mệt sau một chuyến bay dài. Nhưng qua hôm sau, khi đã có một đêm nghỉ ngơi nhưng chàng diễn viên xứ Hàn vẫn tỏ ra rất lạnh nhạt, chỉ mỉm cười khi cần thiết. Chỉ khi báo giới buộc phải lên tiếng thì tài tử họ Kim mới bắt đầu nở những nụ cười gượng gạo.


Sự lạnh lùng và có phần căng thẳng của Kim Hyun Joong khi xuất hiện trước công chúng Việt Nam công bằng mà nói không phải là lỗi ở anh. Nó là cả một hệ quả được tổng hợp từ nhiều góc độ mà chúng ta sẽ được thấy nếu soi nó dưới một lăng kính đa chiều.


Từ góc của người hâm mộ


Đầu tiên phải nhắc đến những người hâm mộ, họ chính là động lực, là nguyên nhân chính của chuyến viếng thăm Việt Nam của tài tử xứ Hàn. Vị trí của Kim Hyun Joon trong lòng các fan Việt đã mang đến cho anh một hợp đồng (chắc chắn là) béo bở khi nhận lời đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Do đó, Kim sẽ không thể nào muốn làm phật ý những fan cuồng nhiệt của mình tại dải đất hình chữ S.








và lạnh lùng của Kim Hyun Joong



Thế nhưng, kinh nghiệm không lấy gì làm vui vẻ của những ngôi sao Hàn đã đến Việt Nam trước đây như nhóm Super Junior, nhóm SNSD... hẳn đã tác động không ít tới Kim. Sự việc cô gái SNSD bị fan Việt “truy đuổi” hay những màn xô đẩy, khóc lóc và đỉnh điểm là việc 40 fan của nhóm Super Junior bị ngất trong ngày đón ban nhạc nổi danh này tại sân bay Nội Bài khiến nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc lo lắng còn các diễn đàn của Hàn Quốc cũng xôn xao một thời gian dài.


Điều đó là lý do thích đáng nhất để giải thích cho việc Kim “né” các fan tại sân bay tối ngày 10/8. Thêm một điều nữa, chính sự quá khích của các fan trong thời gian Kim Hyun Joong ở Việt Nam như: Đột nhập vào khách sạn, gõ cửa, kêu khóc hay... cào cấu thần tượng cũng khiến Kim Hyun Joong càng trở nên căng thẳng hơn. Hậu quả thì hiển nhiên đã quá rõ ràng bằng thái độ của diễn viên này trong hai ngày tại Việt Nam.


Từ góc của báo giới


Sự kiện một ngôi sao Châu Á có mặt tại Việt Nam xét trên góc độ báo chí là một thông tin cực kỳ hấp dẫn và khó có thể bỏ qua. Chính sự hấp dẫn và khả năng thu hút bạn đọc rất lớn đó khiến Kim là “mục tiêu săn đón” của cánh phóng viên. Thậm chí không ít tòa báo còn yêu cầu phóng viên phải đặt “săn” cho được những hình ảnh và thông tin đắt giá nhất bằng mọi cách.


Điều đó dẫn đến hai điều: Cánh phóng viên phải tìm mọi cách lấy tin bằng đường chính thống, thông qua BTC hoặc “rình rập” (đúng nghĩa), sử dụng những “nghiệp vụ” riêng để săn tin. Như những Paparazzi đích thực, họ “canh me” ngôi sao ở mọi góc độ, mọi thời điểm và không ngại đứng cả đêm trước khách sạn để chộp lấy những hình ảnh đắt giá nhằm hoàn thành nhiệm vụ của mình.








Tương phản với sự cuồng nhiệt của các fan



Sự “soi mói” không ngừng của báo giới hẳn cũng khiến cho Kim Hyun Joong cảm thấy “nhột”. Là bởi, dù là một diễn viên nhưng Kim chưa hẳn là ngôi sao số một trong làng giải trí Hàn Quốc thế mà những gì anh nhận được khi tới Việt Nam là sự chăm sóc quá đáng một cách bất ngờ. (Không riêng với Kim Hyun Joong mà với mọi nghệ sĩ quốc tế dù là ngôi sao hạng B, hạng C... hay đã hết thời khi đến Việt Nam đều được “đánh đồng” hạng A).


Hơn nữa ở châu Á, dù là những nước showbiz phát triển như Hàn Quốc, “văn hóa nhìn nhận paparazzi” của họ cũng giống như Việt Nam. Nghĩa là nghệ sĩ vẫn chưa thể hoàn toàn “đón nhận” paparazzi hiển nhiên như một phần trong công việc của họ.


Đến những người làm công tác tổ chức


Như đã nói, để lấy được tin, cách phóng viên phải đi hai con đường, trong đó có con đường chính thống từ mối quan hệ với BTC. Để lấy được thông tin, không ít trang tin chấp nhận mọi yêu cầu của BTC. Thậm chí “o bế” chính những người tổ chức để công việc của mình được thuận lợi. Chính điều này cộng với sự cuồng nhiệt của người hâm mộ đã đẩy không ít người trong BTC “bay” khá cao dẫn đến nhiều sự cố trong công tác tổ chức. Đặc biệt là trong sự kiện Kim Hyun Joong đến Việt Nam, lỗi của những người làm công tác tổ chức là không nhỏ.








Sự chào đón cuồng nhiệt của họ



Có thể nói, sự cuồng nhiệt của các fan là điều có thể dự đoán trước và không phải là không có thật. Nhưng qua những gì quan sát được ở sân bay và những lần Kim Hyun Joong xuất hiện trước công chúng, các fan không đến mức quá “manh động và nguy hiểm” như những gì BTC đã “tưởng tượng” ra. Những sự cố như gây ách tắc giao thông hay chen lấn cũng một phần có lỗi của BTC khi họ đã lập hàng rào, sử dụng một đội ngũ bảo vệ đông đảo, quyết liệt như thể họ đang bảo vệ... tổng thống Mỹ.


Tình trạng xô đẩy của cánh bảo vệ càng khiến cho “đội hình” fan càng trở nên nhốn nháo và lộn xộn hơn. Việc bị đối xử thô bạo và khó khăn khi tiếp cận thần tượng dù chỉ là để chụp một bức hình trong tâm trạng đang phấn khích tột độ càng dễ khiến các bạn trẻ trở nên manh động. Khi quan sát cảnh tượng đó, cùng với những định kiến trước đây thông qua kinh nghiệm của các đồng nghiệp, Kim Hyun Joong không căng thẳng mới là... chuyện lạ.


Kết:


Việc “nâng tầm” sự kiện để qua đó “nâng tầm” thương hiệu không phải là chiêu thức gì xa lạ trong giới làm quảng cáo. Nhưng sự “nâng tầm” một cách quá đáng như cách mà nhãn hiệu TFS đã làm với sự kiện Kim Hyun Joong rõ ràng mang lại những hiệu ứng ngược. Dù vẫn rất yêu quý thần tượng và thông cảm được với cách cư xử của Kim Hyun Joong nhưng sự thất vọng của fan với sự kiện này là khá hiển nhiên.











Được đáp trả bằng những nỗi thất vọng



Với những ngôi sao - những người luôn coi danh tiếng là điều quý giá hàng đầu thì sau khi trở về nước, chắc chắn họ sẽ tìm hiểu xem hiệu quả chuyến đi như thế nào? Hẳn là những bài báo với thông tin không mấy tích cực từ đất nước họ vừa viếng thăm sẽ khiến họ phải suy nghĩ nhiều.



Câu hỏi đó dành cho cả người hâm mộ, báo giới và những người làm công tác tổ chức!


Phan Anh ( Dân trí )




 Chàng Yoon Ji Hoo của nhóm F4 nổi tiếng đặt chân tới Việt Nam được coi là sự kiện lớn dành cho những người hâm mộ. Thế nhưng vẫn còn đó quá nhiều bất cập từ cách tổ
chức không thể … nghiệp dư hơn của đơn vị tổ chức.


Hai ngày vừa qua tưởng chừng là hạnh phúc vô bờ của đám đông khán giả trẻ khi được nhìn tận mắt thần tượng của mình nhưng rồi nó bỗng trở thành “cực hình” không đáng có khi họ đã phải chịu đựng sự vất vả và mệt mỏi. Sự cuồng nhiệt của fans phải trả giá bằng thời gian, tiền bạc và thậm chí nguy hiểm tới tính mạnh bởi sự tắc trách hết sức vô lý của những người tổ chức sự kiện.




Fans Việt phải chờ đợi mệt mỏi để có thể nhìn thấy thần tượng

Ai cũng biết đơn vị tổ chức sự kiện này chẳng phải hạng “xoàng” trên thị trường tiêu dùng Việt Nam. Cũng chẳng một ai nghĩ độ nổi tiếng của nó lại tỉ lệ nghịch đến vậy với những trách nhiệm cần phải có ở một sự kiện lớn. Việc Kim Hyun Joong xuất hiện không đúng giờ theo lịch trình đã thông báo khiến nhiều fan phải chờ đợi vô cùng mệt mỏi. Sự ức chế đó đã gây nên nhiều hệ quả khi một số người bắt đầu gây mất trật tự và náo loạn ở khu trung tâm thương mại lớn. Đồng thời lượng người hâm mộ quá đông đã gây ra tình trạng ách tắc giao thông ngay ngoài đường phố (vốn đã chịu đựng tình trạng kẹt xe hàng ngày) khiến nhiều người dân cảm thấy thực sự khó chịu.




Fan đứng tràn ra đường gây ách tắc giao thông

Nhưng người ta nhìn thấy điều gì ở những nhà tổ chức ngoài lời kêu gọi yếu ớt tới các fans nhằm giữ sự ổn định và trật tự để giữ hình ảnh fan Việt. Câu hỏi được đặt ra tại đây là khi đã chọn tổ chức tại một địa điểm công cộng vốn sẽ gây nên sự ồn ào náo loạn thì các biện pháp đảm bảo tính an toàn cho khán giả của đơn vị thực hiện nằm ở đâu? Hay những nhà tổ chức đã vô tình quên mất sự cuồng nhiệt thường thấy của fans Việt và độ “hot” khó cưỡng lại của anh chàng diễn viên đẹp như hoa này?




Lực lượng bảo vệ khá mỏng


Không hiểu nhà tổ chức đang thuê công ty vệ sĩ nào mà có những nhân viên vệ sĩ như thế này?

Việc bố trí lực lượng bảo vệ quá mỏng và không thể đứng cản ở các thành chắn kính trên tầng cao trong khu trung tâm thương mại khiến đám đông khán giả càng có cơ hội tràn lên, chen lấn xô đẩy nhau để mong được nhìn thấy thần tượng của mình. Ngay khi Kim Hyun Joong xuất hiện thì các fan dường như không còn biết gì nữa ngoài việc hò hét, nhảy cẫng lên mà không hề hay biết rằng tấm kính chắn mỏng manh đó có thể bung ra bất cứ lúc nào và tất cả sẽ ngã nhào xuống dưới.






Vì không có bảo vệ nên fans đứng quanh
tấm kính mà không hề biết là rất nguy hiểm

Địa điểm tổ chức ngoài đường của sự kiện là một điểm nóng giao thông thực sự của Sài Gòn vồn luôn bị tắc đường vào giờ cao điểm và xe cộ đi lại tấp nập. Khi xe ô tô chở Kim Hyun Joong đến, hàng ngàn fan ở phía bên kia đường cứ thế chạy tới và lao thẳng vào xe mà không màng tới những chiếc xế hộp đang vun vút đi đến trong khi số lượng bảo vệ để ngăn lại dòng người là quá ít ỏi. Khi fan xô đẩy dẫm đạp lên nhau để đến gần hơn với thần tượng thì đã có những người trong ban tổ chức sẵn sàng túm cổ đẩy họ ra ngoài. Dường như nhà tổ chức quá coi thường mạng sống của những người hâm mộ.







Chỉ cần nhìn thấy Kim Hyun Joong nên hàng ngàn
người lao đến, lực lượng bảo vệ không cản được

Một điều đáng nói thêm trong sự kiện này chính là cách hành xử coi thường và không tôn trọng khách hàng của đội ngũ nhân viên bán hàng. “Khách hàng là thượng đế”, tôn chỉ có lẽ ai cũng biết chỉ trừ các nhân viên của thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng này. Để gặp mặt chàng diễn viên xứ Hàn, không ít người phải bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu những sản phẩm giá trị nhưng điều họ nhận được chỉ là sự xua đuổi.




Những cô nhân viên sẵn sàng xua đuổi
những fans đồng thời là khách hàng của mình

Có lẽ nhân viên bán hàng của sản phẩm này cảm thấy mình “quan trọng” trong sự kiện này nên đã đối xử một cách thô lỗ với khách hàng. Một khách hàng thân thiết và cũng là fan của Kim Hyun Joong đã bất mãn khi tuyên bố rằng : “Sẽ không bao giờ mua hàng của thương hiệu này nữa.”. Phải chăng đã đến lúc các nhà tổ chức nên nhìn thấu rõ hơn trách nhiệm của chính mình chứ không còn cảnh “đem con bỏ chợ” vô lối như thế này. Một 2AM, một Kim Hyun Joong có lẽ đã là quá đủ cho thảm cảnh tổ chức nghiệp dư và bất cần.

  2sao

1 nhận xét:

  1. Thưa anh Phan Anh ! Anh thử qua Singapore xem cái đất nước giàu và phát triển gấp bao nhiêu lần Việt Nam người ta cung kính chào đón A cuồng nhiệt như thế nào ! Hôm nay tôi theo chân của Joong qua Singapore , tôi mới hiểu như thế nào là hòa đồng và thân thiện ! Thử hỏi do tổ chức VN thế nào người ta mới ko thể cười nói vô tư được chứ ! Hôm nay anh ý mới thật sự là KIM HYUN JOONG !

    Trả lờiXóa